
- Training Date : 10 – 19 August 2022
หลักสูตร Organization Leader of Digital Economics Era
(ผู้นําองค์กรแห่งยุคเศรษฐกิจดิจิทัลและการรับมือกับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล)
อบรมวันที่ 19-20, 23-25 พฤษภาคม 2565
เวลา 09.00-16.00 น.
อบรมรูปแบบ Classroom & Workshop
ณ ห้องอบรม โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น (แจ้งวัฒนะ)
พิเศษ!!! สมัครเข้าอบรม 2 ท่าน/หน่วยงาน/รอบการอบรม
ชำระค่าอบรมเพียง 45,000 บาท (ราคายังไม่รวม Vat 7%)
- Download => ข้อมูลหลักสูตรอบรม และ เอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตร
*** สำคัญ!!! กรุณารอการยืนยันเปิดการอบรมจากเจ้าหน้าที่ก่อนการชำระค่าลงทะเบียน ***
- Time : 30 Hour(s)
- Days : 5 Day(s)
- Duration : 09:00 – 16:00
- Fee : 25,000 THB (Excluded Vat 7%)
- Language : Thai
- Instructor :
- Mr.Kraikiti Dibakanaka
- Asst. Prof. Dr.Rathavoot Ruthankoon
- Objectives :
หลักสูตร Organization Leader of Digital Economics Era
(ผู้นําองค์กรแห่งยุคเศรษฐกิจดิจิทัลและการรับมือกับคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล)
โดยความร่วมมือระหว่าง เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย และ สถาบัน KCT Academy
10
“ โลกและประเทศไทยกําลังเปลี่ยนแปลงไปในสู่เศรษฐกิจดิจิทัล องค์กรถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงไปด้วย การเตรียมความพร้อมจึงกําหนดความสําเร็จในการบริหารงาน ”
การเปลี่ยนแปลงแต่ละยุคเกิดจากการที่มนุษย์รู้จักใช้ความคิดปฏิวัติสังคมและเศรษฐกิจ องค์กรใดที่สามารถขี่ยอดคลื่นการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ก่อนจะเป็น “ผู้ชนะ” คือ สามารถก้าวกระโดดสู่การเป็นองค์กรชั้นแนวหน้าที่ทรงอิทธิพลของประเทศ หรือ ของภูมิภาคไปจนถึงการก้าวสู่การเป็นองค์กรระดับโลก ในมิติทางเศรษฐกิจ มีแนวคิดมโนทัศน์
“เศรษฐกิจหลากสี” อันเป็นแนวคิดที่ระบุถึง เศรษฐกิจหลากหลายมิติที่เราควรให้ความสําคัญ ที่น่านํามาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างองค์กรให้เป็นผู้ชนะ ในโลกเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) หรือ เป็นมิติหนึ่งในแนวคิดดังกล่าว เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเทคโนโลยีสําคัญของโลกในโต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบันและอนาคต ซึ่งแนวโน้มสําคัญของการปฏิวัติดิจิทัล มีหลากหลายมิติ อาทิ การเคลื่อนย้ายถ่ายโอนมากและเร็วขึ้น เครือข่ายสังคมออนไลน์กลายเป็นสื่อกระแสหลักของโลก เส้นแบ่งระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์จะไม่ชัดเจน ข้อมูลดิจิทัลจะไหลทะลักไปยังทุกพื้นที่ หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์จะมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจึงได้สร้างหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องและจําเป็นใน การบริหารองค์กร โดยการจัดการอบรมให้ความรู้ การถ่ายทอดกรณีศึกษา ในการประยุกต์ใช้งานในลักษณะต่างๆ ผ่านวิทยากรที่มีประสบการณ์ความสําเร็จในการนําแนวคิดในการใช้บริหารองค์กร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเปิดมุมมองเกี่ยวกับโอกาสให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ
- วัตถุประสงค์
• ทําให้ผู้เรียนเข้าใจถึงพลวัตรความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลกระทบกับ ความสําเร็จขององค์กร
• ทําให้ผู้เรียนมีหลักคิดที่สามารถนําไปประยุกต์ใช้ได้ในการวางยุทธศาสตร์การเติบโต อย่างยั้งยืนขององค์กรในยุค 4.0
• ทําให้ผู้เรียนมองเห็นโอกาสที่จะต่อยอดการดําเนินธุรกิจขององค์กรให้กว้างขวางขึ้นไป และครบทุกมิติ
• ทําให้ผู้เรียนเกิดความคิดใหม่ที่สามารถนําไปต่อยอดการดําเนินการขององค์กรหรือ หน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และพร้อมรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจ
- Who Should Attend : ผู้ที่ควรเข้ารับการฝึกอบรม
• ผู้บริหารระดับสูง
• ผู้จัดการ
• หัวหน้างานกําลังเตรียมขึ้นผู้จัดการ
• หัวหน้างาน
- Course Outline : เนื้อหาการอบรมในแต่ละวัน ประกอบด้วย :
วันที่ 1 (อิทธิพลของดิจิทัลที่มีผลต่อการบริหารองค์กรภาพรวม)
ส่วนที่ 1. องค์กรแห่งความยั่งยืน:
แนวทางการสร้างและลักษณะองค์กรที่จะประสบความสําเร็จในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
-
- องค์กรแห่งเทคโนโลยี
- องค์กรจัดการข้อมูล
- องค์กรวิจัยและนวัตกรรม และแนวทางการสร้างองค์กรนวัตกรรมภายใต้ “โมเดลนวัตกรรม 3I” ซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ได้แก่
- นวัตกรรมความคิด (ideation innovation)
- นวัตกรรมสิ่งปฏิบัติ (implementation innovation)
- นวัตกรรมผลกระทบ (impact innovation)
- องค์กรเรียนรู้ตลอดชีวิต และ แนวทางการสร้างองค์กรเรียนรู้ตลอดชีวิต
- องค์กรพลวัตร และ ลักษณะองค์กรพลวัตร
- โครงสร้างแนวราบ (Horizontal structure)
- โครงสร้างเฉพาะกิจ (Adhocracy)
- ความยืดหยุ่นในบริบทกาละและเทศะ (Time and space flexibility)
- องค์กรเครือข่าย
การบริหารในยุคดิจิทัล Digital
-
- จุดเชื่อมต่อทางความคิดและการคิดรอบด้านและแนวทางพัฒนาผ่านกระบวนการจัดการ
(OKR: Objective Key Result)- การเตรียมบุคคลากรให้พร้อมกับการทํางานงานในองค์กรนวัตกรรมอย่างสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ในสามมิติ
- การใช้เทคโนโลยี เพื่อกระบวนการจัดการ และการมอบหมายงาน(Planning, Delegation and Project management)
- การพัฒนาองค์กรในยุคดิจิทัล (Organization Change & Development Planning )
- แนวทางการสร้างนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนและรับผิดชอบต่อสังคม
- พื้นฐานความรู้เพื่อการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง (Process Improvement)
- วิเคราะห์โลกตามทฤษฏีคลื่น 7ลูก เพื่อเข้าใจวิถีนวัตกรรมโลก
- หลักพื้นฐานพฤติกรรมพยากรณ์เพื่อเข้าใจบริบทของธุรกิจ
- บันไดนวัตกรรม 3 ขั้น
- นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา
- นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเป็น
- นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
- จุดเชื่อมต่อทางความคิดและการคิดรอบด้านและแนวทางพัฒนาผ่านกระบวนการจัดการ
วันที่ 2 ( ความรู้-ทักษะ-ทัศนคติที่ผู้นํายุคดิจิทัลต้องมี)
ส่วนที่ 2. สัมมนาเชิงปฏิบัติการการพัฒนาความเป็นผู้จัดการและผู้นํามืออาชีพของคุณ
-
- ความสนใจที่แท้จริงที่มีกับงาน
- การนําแนวคิด”ความสนใจที่ฝังรากลึก 8 แบบ” (The Business Career interest Inventory : Butler & Waldrop) มาใช้ค้นหา ความสนใจที่แท้จริงที่คุณมี ต่องานนั้นๆคุณค่าของอาชีพและแรงจูงใจในการทํางานของคุณ
- แหล่งข้อมูลที่จะทําให้รู้จักตนเอง
- การสร้างแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินตนเองที่เป็นทางการ
- รู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงตนเอง
- เทคนิคที่นําไปใช้ได้จริงเพื่อแยกแยะแรงจูงใจที่ทําให้คุณทุ่มเทกับงานของคุณ ประเมินทักษะทางธุรกิจของคุณ
- ค้นหาทักษะที่ถ่ายโอนได้และถ่ายโอนไม่ได้เพื่อการพัฒนาตนเองให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น (Transferable – Non transferable Skills)
- การเติมช่วงห่างของทักษะและประสบการณ์ (Career Gap)
- เรียนรู้หลักการพัฒนาตนเองตามแนวทางของ“Herminai Ibarra Technique”
- การทดลองฝีมือ
- เปลี่ยนสายสัมพันธ์
- การลงมือทําอย่างเป็นระบบ
- ลักษณะของผู้นําที่สามารถสร้างประสิทธิผล
- เทคนิคการค้นหาคุณสมบัติที่ขาดหายที่ฉุดรั้งความเป็นผู้นําของคุณ
- หลักการจัดความสมดุลของงานและชีวิตส่วนตัว (Work-Life Balance)
- การวิเคราะห์การใช้เว้ลาในฐานะผูจัดการ
- เทคนิคการลําดับความสําคัญของงาน
- เทคนิคการค้นหาและเรียงลําดับความสําคัญของกิจกรรมที่ทําอยู่เพื่อให้การใช้เวลามี ประสิทธิภาพที่สุด
- แนวทางการจัดตารางทํางานที่ยืดหยุ่น( Flexible Work Schedule : FWS)
- Reduce-time schedules
- Seasonal schedules
- Compressed Schedules
- ความสนใจที่แท้จริงที่มีกับงาน
ส่วนที่ 3. สัมมนาเชิงปฏิบัติการความท้าทายในการเป็นผู้นํา
-
- จะสร้างวิสัยทัศน์ให้คนอื่นปฏิบัติตามได้อย่างไร
- องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิผล
- หลักคิด เพื่อการอธิบายวิสัยทัศน์จนเห็นภาพได้ชัดเจน
- การเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)
- ตรวจสอบคุณลักษณะความเป็น “ตัวเร่งความเปลี่ยนแปลง”ในตัวคุณ
- เงื่อนไขที่ทําให้องค์กรของคุณพร้อมต่อความเปลี่ยนแปลง
- วิธีการจัดการกับความคิดที่ว่า “ทุกอย่างดีอยู่แล้ว (Complacency)” จนทําให้องค์กร ไม่เปลี่ยนแปลง
- ค้นหาสัญญาณของความพึงพอใจที่เป็นอยู่ที่ “อาจเหนี่ยวรั้ง” การยกระดับขององค์กร
- การเป็นผู้นําแม้ไม่มีได้ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ
- วิธีการชี้นําแม้คุณไม่ได้เป็นเจ้านายโดยตรง (Cross-functional team leading)
- การจัดตั้งทีมงาน
- สถานการณ์และเงื่อนไขที่บังคับให้ต้องตั้งทีมงาน
- ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิผล
- การออกแบบทีมงานและองค์ประกอบสําคัญในการออกแบบทีมงาน
- เป้าหมาย
- อํานาจ
- ระยะเวลาขับเคลื่อน
- บทบาทความรับผิดชอบ
- รางวัล
- วิธีการเลือกสมาชิกเข้าสู่ทีม
- การจัดการกับความตึงเครียด
- สาเหตุของความตึงเครียด
- แรงกระตุ้นจากการแข่งขัน (Competitive Urge)
- การตัดสินใจของกลุ่ม และ สิทธิอํานาจ (Group Influence & Authority)
- วิธีการจัดการกับความตึงเครียดภายในองค์กร
- จะสร้างวิสัยทัศน์ให้คนอื่นปฏิบัติตามได้อย่างไร
วันที่ 3 (บริหารกลยุทธ์ให้สอดคล้องและเปลี่ยนทันโลก)
ส่วนที่ 4. สัมมนาเชิงปฏิบัติการบริหารทีมงาน
-
- การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic management)
- การเลือกวางตําแหน่งทางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนองค์กร (Strategic positions)
- การวางตําแหน่งตามความหลากหลาย (Variety Base Positioning)
- การวางตําแหน่งตามความจําเป็น (Need Base Positioning)
- การวางตําแหน่งตามความสามารถในการเข้าถึงลูกค้า (Access Base positioning)
- ขั้นตอนในการสร้างกลยุทธ์
- มองจากภายนอกเพื่อแสวงหาโอกาส และ ภัยคุกคาม (Outside-in)
- มองจากทรัพยากรทางธุรกิจที่มีเพื่อค้นหาความสามารถและสร้างแนวทางปฏิบัติ
- หลักพิจารณาหากลยุทธ์ที่ทําให้เห็นถึงภัยคุกคามและโอกาส
- แนวทางสร้างความสอดคล้องระหว่างกลยุทธ์และกิจกรรมที่นํามาใช้ขับเคลื่อน
- แนวทางสร้างความสอดประสานระหว่างบุคลากรที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์ กับกลยุทธ์ และกิจกรรมที่นํามาใช้ขับเคลื่อน
- การบริหารและการจัดการกับวิกฤติ (Crisis management)
- รู้ได้อย่างไรว่ากําลังจะเผชิญภาวะวิกฤติ
- การเตรียมรับมือกับวิกฤติ 6 ขั้นตอนในการจัดการกับวิกฤติ
- การหลีกเลี่ยงวิกฤติ
- การเตรียมตัวเพื่อจัดการวิกฤติ
- การรับรู้ถึงวิกฤติ
- การควบคุมวิกฤติ
- การแก้ไขวิกฤติ
- การสรุปบทเรียนจากวิกฤติ
- การบริหารและการจัดการกับพนักงานที่มีปัญหา (Problem member)
- การใช้แรงจูงใจ (Motivation) และการใช้ข้อมูลโต้กลับ (Feed Forward) เพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรม หรือผลการปฏิบัติงานที่ตํ่ากว่าเกณฑ์
- การตัดสินใจเลิกจ้างและข้อควรระวังเมื่อต้องตัดสินใจเลิกจ้าง
- การบริหารและการจัดการเมื่อผู้นํามีปัญหา (Inefficiency Leader)
- แนวทางการจัดการเมื่อผู้นําที่ได้รับมอบอํานาจจากเราไป ไม่สามารถทํางานได้อย่า มีประสิทธิภาพ จนเราไม่สามารถวางมือได้
- การกระจายงาน (Delegation & Empowering)
- สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่ต้องกระจายงานออกไปจากคุณ
- ประโยชน์ของการกระจายงาน
- แนวทางในการกระจายงานอย่างมีประสิทธิผล
- หลักการกระจายงาน
- หลักการมอบหมายงาน
- การประเมินผลการปฏิบัติงานของทีม (Performance Appraisal)
- แนวทางประเมินด้านผลลัพธ์
- แนวทางประเมินด้านกระบวนการ
- ขั้นตอนและวิธีการประเมินทีมงานและผู้นำ
- การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic management)
วันที่ 4 (วิธีคิดเชิงอนาคตและตัดสินใจที่เหมาะสมกับยุค)
ส่วนที่ 5. “ วิธีคิดเชิงอนาคต และการวางยุทธศาสตร์และการตัดสินใจเพื่อสร้างนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลง” เพื่อความสําเร็จที่ยั่งยืนแท้จริง
-
- กฎพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลง ประเภทของการเปลี่ยนแปลง
- เทคนิคการคาดการณ์อนาคตเพื่อการวางแผนการเปลี่ยนแปลง
- การประเมินความพร้อมและอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลง
- แผนที่อนาคต(Futuristic & Change Roadmap) เพื่อการวางแผนและเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิผล
- ความหมายของ”อนาคต”
- เหตุใดต้องคิดเชิงนาคต
- ฝึกทักษะการคาดการณ์อนาคต เพื่อการพัฒนาองค์กร
- พัฒนาทักษะการเป็นนักคิดเชิงอนาคต เพื่อการพัฒนาองค์การ (Organization awareness) และเพื่อวางยุทธศาสตร์ (Planning and Project management)
- ฝึกทักษะการคาดการณ์อนาคต เพื่อการพัฒนาองค์กรและการวางยุทธศาสตร์
ส่วนที่ 6. Strategic Decision Making การตัดสินใจ…พลิกสถานการณ์
- ฝึกทักษะการคาดการณ์อนาคต เพื่อการพัฒนาองค์กรและการวางยุทธศาสตร์
- Decision making (การตัดสินใจ)
- หลักการพื้นฐานของการตัดสินใจ
- เป้าหมายของการตัดสินใจ
- การทําให้เป้าเปรียบเทียบชัดเจน
- การมองย้อนกลับจากอดีตสู่อนาคต
- กระบวนการและขั้นตอนการตัดสินใจ
- คําตอบที่ถูกต้องมีเพียงหนึ่งคําตอบ
- Strategic Orientation (ความมีไหวพริบเชิงกลยุทธ์)
- ความสัมพันธ์ระหว่างข้อเสนอ และเกณฑ์การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ
- คํานัยยะแอบแฝง
- หลักการแก้วิกฤติแบบ Standard Operating Procedure (SOP)
- หลักการใช้ความเสียเปรียบ พลิกมาเป็นโอกาสเหนือคู่แข่ง
- อิทธิพลของสิ่งเร้ากับการตัดสินใจ
- Flexibility and adaptability (ความยืดหยุ่นและการปรับตัว)
- ความสัมพันธ์แบบ Win Win
- หลักคิดเพื่อหาข้อตกลงที่ยุติธรรม
- การพัฒนาตนเองเพื่อเป็นนักกลยุทธ์
วันที่ 5 (สื่อสารกับกลุ่มตลาดเป้าหมายด้วยเครื่องมือยุคดิจิทัล)
ส่วนที่ 7. เครื่องมือสื่อสารยุคดิจิตัล เพื่อการตลาด (Understand Digital tool for attract the market)
-
- อิทธิพลของเครือข่ายสังคมออนไลน์ และผู้มีอิทธิพลต่อความคิดตัดสินใจซื้อในยุคปัจจุบัน
- หลักคิดและวิธีการนําสินค้าเข้าสู่ตลาดonline และ Offline 6 ขั้นตอน
- วิธีคาดการณ์ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อสินค้าเราถูกนําสู่ตลาดแล้วสิ่งใด จะเกิดขึ้นบ้าง สถานการณ์ตลาดจะเป็นอย่างไรทั้งในฝั่ง Demand และ Supply
- วิธีประเมินผลกระทบ ที่สินค้าเรามีต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกกระบวนการ และจากผลกระทบที่เกิดขึ้นเราจะทําอย่างไรจึงจะตอบสนอง Demand และ Supply
- วิธีเตรียมข้อมูลสําคัญเพื่อการนําเสนอ เน้นการนําเสนอข้อเท็จเพื่อใช้ในการตัดสินใจเป็นหลัก หรือการเน้น key messages
- วิธีการนําเสนอข้อมูล ที่มั่นใจได้ว่า ข้อมูลเหล่านี้จะต้องส่งมอบไปถึงมือลูกค้า และผู้มีอํานาจตัดสินใจโดยตรง (Key decision makers) ผ่านเครื่องมือการตลาดทั้ง Online และ Offline
- หลักการกําหนดตารางเวลา ให้เพียงพอและเหมาะสมในการสื่อสารการตลาด
- ประเมินผลลัพธ์และปรับปรุงกลยุทธ์
- เรียนรู้ Buyer Decision Making Model เพื่อเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
- แนวทางและวิธีการทําให้ลูกค้าเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้า
ส่วนที่ 8. การใช้สื่อยุคดิจิทัลเพื่อการจัดการข้อร้องเรียน
-
- 7 Gap Model และ เพื่อค้นหาช่องว่างของการบริการและการประสานงาน
- การบริหารลูกค้าที่คุณมีอยู่ด้วย Super service Sequence Model
- 7 A’s Model เพื่อการรับมือกับข้อร้องเรียนและลูกค้าเจ้าปัญหา
- ค้นหาแรงจูงใจของลูกค้าที่มีผลต่อทัศนคติการบริการจาก Empathy Map
- การให้ความสําคัญกับลูกค้าที่ดีที่สุดที่มีในมือ
- เรียนรู้ Image Enhancing การรักษาภาพลักษณ์และพันธสัญญาของผู้ให้บริการ และภาพลักษณ์ขององค์กร
- เรียนรู้ Public Relation & Content matrix Model เพื่อการเลือกใช้สื่อสมัยใหม่ ที่เหมาะสมในการสื่อสาร
- Payment Condition : Payment can be made by:
- Cash or Credit Card or Bank Cheque payable to “Software Park Thailand #2” (a post-dated cheque is not accepted) on the first day of the service or within the last day of the service.
- Account transfer and send the proof of the payment (the deposit slip) via fax or email to fax no. 02-583-2884 or email ttd@swpark.or.th
- 2.1 Siam Commercial Bank, Chaengwattana Branch
Saving Account Number: 324-2-56262-0
Account Name: Software Park Thailand#2 - 2.2 Krungsri Bank, Chaengwattana (Software Park) Branch
Saving Account Number: 329-1-34850-3
Account Name: Software Park Thailand#2
- 2.1 Siam Commercial Bank, Chaengwattana Branch
-
- Notes:
- Withholding tax (3%) is exempt.
- Should you need to withdraw, you must send the notice of the withdrawal in writing no later than 7 working days before the commencement date. The cancellation less than 7 days will be subject to a fine of 40% of the fee.
- Software Park Thailand reserves the rights to cancel courses due to unforeseen circumstances.
- Notes:
- Contact Person : For more information, contact our course coordinator on:
- Tel: +66-2583-9992 Ext. 1420 – 1425
- Tel: +66-2564-7000 Ext. 81420 – 81425
- Fax: +66-2583-2884
- Email: ttd@swpark.or.th
0.00 average based on 0 ratings